สิ่งที่ต้องทำ (และไม่ควรทำ) เมื่อรถของคุณร้อนจัด



เหตุใดเครื่องยนต์จึงมีความร้อนสูงเกินไป? รายการสาเหตุที่เป็นไปได้

เครื่องยนต์อาจร้อนเกินไปได้จากหลายสาเหตุ โดยทั่วไปเป็นเพราะมีสิ่งผิดปกติภายในระบบทำความเย็นและความร้อนไม่สามารถระบายออกจากห้องเครื่องได้ สาเหตุของปัญหาอาจรวมถึงการรั่วไหลของระบบทำความเย็น พัดลมหม้อน้ำไม่ดี ปั๊มน้ำทำงานผิดปกติ ระดับน้ำมันเครื่องต่ำ หรือเทอร์โมสตัททำงานผิดปกติ ไม่ว่าปัญหาจะมาจากสาเหตุใดก็ตาม เครื่องยนต์ที่ร้อนเกินไปไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการปล่อยให้อยู่ต่อไป เครื่องยนต์ของคุณอาจได้รับความเสียหายร้ายแรงหากไม่ถาวร

ระบบทำความเย็นรั่ว

ระบบระบายความร้อนของรถยนต์มีหน้าที่ควบคุมความร้อนที่มาจากเครื่องยนต์ ซึ่งทำได้โดยการหมุนเวียนสารหล่อเย็นผ่านโซนร้อนรอบๆ เสื้อสูบและฝาสูบ จากนั้นจึงกลับไปยังหม้อน้ำ เมื่อสารหล่อเย็นรั่วไหลออกจากระบบ อุณหภูมิของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดความร้อนมากเกินไปในที่สุด การรั่วของสารหล่อเย็นอาจมาจากท่อที่ชำรุด ปะเก็นที่สึกหรอ เสื้อสูบเครื่องยนต์ร้าว และแม้กระทั่งความเสียหายต่อหม้อน้ำ การตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงปัญหาน้ำหล่อเย็นรั่วและความเสียหายจากเครื่องยนต์ที่ร้อนจัด

ปั๊มน้ำผิดพลาด

น้ำหล่อเย็นไม่ได้หมุนเวียนทั้งหมดด้วยตัวเอง ระบบหล่อเย็นของรถยนต์ใช้ปั๊มน้ำเพื่อดันสารหล่อเย็นไปรอบๆ เครื่องยนต์ที่ทำงาน ดังนั้นเมื่อปั๊มน้ำไม่ทำงาน จะขัดขวางการไหลของน้ำหล่อเย็นและทำให้เกิดความร้อนสูงเกินไป

ส่วนหนึ่งที่ต้องระวังคือใบพัดของปั๊มน้ำ ซึ่งเป็นส่วนประกอบคล้ายพัดลมหมุนที่ผลักสารหล่อเย็นผ่านทางเดินของระบบทำความเย็น ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อใบพัดเก่าหรือสึกหรออุดตันหรือหยุดหมุนพร้อมกัน และหากไม่มีน้ำหล่อเย็นไหล อุณหภูมิเครื่องยนต์ก็จะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อปั๊มน้ำเสียในลักษณะนี้ จะต้องเปลี่ยนใหม่

หม้อน้ำไม่ดี

เมื่อพูดถึงระบบระบายความร้อนในรถยนต์ของคุณ ให้คิดว่าหม้อน้ำเป็นศูนย์ควบคุม ส่วนผสมของน้ำหล่อเย็นและน้ำจะไหลเวียนจากหม้อน้ำไปยังเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อดูดซับความร้อนส่วนเกิน จากนั้น เมื่อสารหล่อเย็นกลับสู่หม้อน้ำ จะใช้ครีบหลายชุดเพื่อทำให้เย็นลงและดึงความร้อนออกจากส่วนผสมของสารหล่อเย็น/น้ำ

หม้อน้ำเสียได้อย่างไร? ทางเดินที่กีดขวางสามารถตัดการไหลของน้ำหล่อเย็นได้ ความร้อนจึงไม่สามารถถ่ายเทออกจากเครื่องยนต์ได้ ครีบหม้อน้ำที่ชำรุดหรือโค้งงออาจทำให้หม้อน้ำดึงความร้อนออกจากสารหล่อเย็นที่ส่งคืนได้ยากขึ้น และท้ายที่สุด การรั่วในหม้อน้ำอาจทำให้ระบบหล่อเย็นซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบทำความเย็นในรถยนต์ของคุณระบายออก

ระดับน้ำมันเครื่องต่ำ

เครื่องยนต์ของรถยนต์ใช้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้จำนวนมากในการจุดเชื้อเพลิงซึ่งจะทำให้รถของคุณเคลื่อนที่ได้ น้ำมันเครื่องให้การหล่อลื่นที่จำเป็นแก่ส่วนประกอบของเครื่องยนต์แต่ละชิ้น เพื่อลดแรงเสียดทานที่เกิดจากความร้อน เมื่อระดับน้ำมันเครื่องต่ำเกินไป ชิ้นส่วนที่หล่อลื่นไม่ดีจะทำให้เกิดการเสียดสีและความร้อนสะสมมากขึ้น นอกจากนี้ น้ำมันเครื่องยังช่วยถ่ายเทความร้อนออกจากเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับสารหล่อเย็น ความเครียดจากความร้อนและความเสียหายต่อเครื่องยนต์อย่างรุนแรงอาจเป็นผลมาจากระดับน้ำมันเครื่องต่ำ

การดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงปัญหานี้โดยสิ้นเชิง ให้ความสำคัญกับตัวบ่งชี้ เช่น ไฟน้ำมันเครื่องที่แผงหน้าปัด และนำรถของคุณไปพบช่างเทคนิคโดยเร็วที่สุดหากคุณคิดว่าระดับน้ำมันเครื่องต่ำเกินไป ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าขออภัย!

เทอร์โมสแตททำงานล้มเหลว

ระบบระบายความร้อนของรถของคุณอาศัยเทอร์โมสตัทใกล้กับเครื่องยนต์เพื่อกำหนดเวลาที่จะต้องส่งสารหล่อเย็นออกไปเพื่อควบคุมความร้อนของเครื่องยนต์ ดังนั้นหากคุณมีเทอร์โมสตัททำงานผิดปกติ ระบบทั้งหมดอาจไม่สมดุล หากเทอร์โมสตัทตรวจไม่พบอุณหภูมิสูง มันจะกักการไหลของน้ำหล่อเย็น และเครื่องยนต์จะร้อนเกินไป ในทางกลับกัน หากเทอร์โมสตัททำงานล้มเหลวและปล่อยให้น้ำหล่อเย็นไหลอย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์ของคุณก็จะเข้าถึงอุณหภูมิในการทำงานได้ยาก วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงปัญหานี้คือการบำรุงรักษาระบบทำความเย็นเป็นประจำ รวมถึงการแลกเปลี่ยนของเหลวหล่อเย็นตามคำแนะนำของผู้ผลิต


ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก ได้ที่เว็บไซต์ : https://piemoderntruck.com/

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ผ่านไลน์แอด : ติดต่อเราคลิก หรือ @pie333

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้